Chuyện phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn


img441

Cuốn sách nổi tiếng cho thiếu nhi của Liên Xô, bản tiếng Việt được in lần đầu bởi NXB Cầu Vồng năm 1986. Hình trên là bản in lại của NXB Kim Đồng.

Bản in của NXB Cầu Vồng hiện tại là hàng sưu tầm có giá dao động từ 400k - 600k. Mặc dù được in từ cách đây hơn 30 năm, bản in của NXB Cầu Vồng vẫn có cảm giác đẹp hơn.

Một số điểm khác biệt giữa bìa sách của NXB Kim Đồng và của NXB Cầu Vồng:

  • Bản in của NXB Cầu Vồng không có tên dịch giả
  • Tên của tác giả trên bản in của NXB Cầu Vồng được phiên dịch và được đặt trên cánh buồm
  • Bản in của NXB Cầu Vồng không có logo và tên NXB

Mình không có cơ hội đọc truyện này lúc bé và chỉ mới đọc bản của NXB Kim Đồng gần đây nên cảm giác truyện hơn đơn giản và ngắn nhưng dễ thương. Truyện về thế giới của những cô chú tí hon mà nhân vật chính là Mít Đặc và các bạn của chú. Các cô chú tí hon sống trong những thành phố nhỏ biệt lập trong rừng, cạnh bờ sông. Tên của các nhân vật gắn liền với tính cách, nghề nghiệp của các cô chú tí hon như Biết Tuốt, Kèn Đồng, Thuốc Nước,... Điều này khiến ta gợi nhớ đến thế giới của các xì trum.

Truyện xoay quanh Mít Đặc, một chú tí hon dốt nát nhưng hay khoác lác, nghịch dại, mau thèm chóng chán. Những chương đầu là những câu chuyện nhỏ rời rạc để giới thiệu về Mít Đặc cũng như các bạn của cậu, sau đó là cuộc phiêu lưu bằng khinh khí cầu của Mít Đặc và các bạn, những ngày tháng ở một thành phố xa lạ và kết thúc bằng chuyến đi trở về và sự thay đổi của Mit Đặc.

Mình cho rằng truyện có thể dài hơn, có thể có thêm nhiều câu chuyện ngắn về các cô chú tí hon khác nữa nhưng có vẻ các nhà văn Liên Xô hồi trước không thích viết series, hơi tiếc khi đọc hết truyện.