dragon vs. Eastern dragon vs. wyvern


dragon dịch nghĩa là rồng, là từ chung chỉ một nhóm sinh vật huyền thoại. Tuy vậy dragon (của phương Tây) khác với rồng (của phương Đông).

một hình ảnh về rồng phương Đông. nguồn: http://i.imgur.com/buizWZi.jpg

rồng phương Đông có cơ thể dài, có vảy như rắn, 4 chân, đầu có râu dài, có thể bay lượn, thường có thuộc tính thủy, chuyên đi làm mưa. rồng phương Đông thường biểu tượng cho may mắn, vương giả (đặc biệt là rồng vàng). Các sinh vật có huyết thống rồng bao gồm giao long, cá chép (cá chép hóa rồng). rồng phương Đông trong tiếng Anh thường được gọi là Chinese dragon hoặc Eastern dragon.

Scorch Dragon
một hình ảnh về rồng phương Tây. nguồn: https://fleetingember.deviantart.com/art/Scorch-Dragon-741561415

dragon là sinh vật khổng lồ, 4 chân, có cánh, hiếu chiến, có khả năng phun lửa/độc, thích phá hoại, trí tuệ thấp, thường sống trong các hang núi, thích tích trữ kho báu, bắt cóc công chúa (cho nên mới có hình tượng dũng sĩ diệt rồng) và đôi khi có khả năng nói chuyện. Trong các tác phẩm fantasy và video game thời hiện đại, dragon trở lên đa dạng hơn với nhiều thuộc tính, tính cách khác nhau, đôi khi có trí tuệ cao, biết sử dụng phép thuật.

This Is Not a Dragon.
một hình ảnh về wyvern. nguồn https://www.deviantart.com/art/This-Is-Not-a-Dragon-742052388

wyvern thường được mô tả nhỏ hơn rồng, chỉ có 2 chân, linh hoạt hơn rồng, tuy nhiên khả năng tấn công hạn chế do kích thước và việc ít hơn 2 chân so với rồng. Ngoài ra còn các từ drake, wyrm cũng chỉ rồng. Tuy nhiên không có một sự phân biệt tuyệt đối giữa dragon, drake, wyrmwyvern. Việc phân biệt, sử dụng phụ thuộc vào định nghĩa của từng tác phẩm (truyện, game, etc.)

nguồn: Drakdrawings

Tham khảo: