Truyện trinh thám Nhật Bản


Lưu ý: Bài viết sẽ có nhiều thông tin hé lộ nội dung truyện.

Nhận xét chung

  • Tiêu đề tiếng Việt không ý nghĩa bằng tiêu đề tiếng Anh: The Crimson Labyrinth vs. Mê Cung Đỏ, The Devotion of Suspect X vs. Phía sau nghi can X
  • Những đoạn giới thiệu ngắn phía sau sách gần như lệch lạc với nội dung sách
  • Không hiểu do sách xuất bản hiện nay nói chung hay là đặc tính riêng của dòng sách / nhà xuất bản / người dịch, tiểu sử nhà văn nào cũng có đoạn năm 19XX ông giành giải vớ vẩn YYY của hiệp hội nobody ever cares ZZZ. Chỉ là chi tiết nhỏ nhưng khá là bực mình với mấy cái giới thiệu kiểu này: chả nhẽ ngoài mấy cái giải thưởng vớ vẩn ra thì nhà văn đó không có gì để giới thiệu.

Cảm tưởng chung về Tokyo Hoàng Đạo ÁnNhân Hình Quán: quá dài dòng lan man về những thông tin, bối cảnh không cần thiết, ý tưởng cũ, đều sử dụng một chi tiết giống nhau để câu khách và đánh lạc hướng người đọc: Ý tưởng chặt các bộ phận người rồi ghép thành các cơ thể khiếm khuyết không còn hấp dẫn một tí nào. Kết thúc thì dở khỏi nói... Có thể đánh giá như vậy là hơi quá khắt khe khi các tác phẩm này ra đời cách đây mấy chục năm trong khi mình tiếp xúc với Conan, Kindaichi trước.

Tokyo Hoàng Đạo Án - Soji Shimada

*English Title: The Tokyo Zodiac Murders *

Truyện đọc đã khá lâu nên chỉ có thể tóm tắt lại: 2 thanh niên rảnh rỗi lần mò một vụ án mấy chục năm trước và suy luận trên giấy để tìm ra thủ phạm !!! Và để tô vẽ cho vụ án đáng chán, tác giả vẽ vời ra truyền thuyết Azoth, tính toán, vẽ bản đồ mục đích để đánh lừa người đọc trong khi giấu đi những tình tiết quan trọng. Và cái kết thì hoàn toàn không có liên quan gì đến truyền thuyết mà tác giả dành 3/4 cuốn sách để tô vẽ, suy luận !!!

Động cơ của vụ án cũng như lí do vụ án trở nên bế tắc cực kì kém thuyết phục: một vụ giết người hàng loạt gây chấn động Tokyo, số lượng nghi phạm cực kì hạn chế, cho dù vụ việc xảy ra vào thời kì trước thế chiến thứ 2, thời điểm chưa có nhiều các thiết bị hiện đại hỗ trợ phá án, thì cũng không đến nỗi sở cảnh sát thành phố không điều tra nổi thông tin gì (và cứ xoay vòng vòng quanh cái truyền thuyết vớ vẩn) ? Rồi để 2 thanh niên nghiệp dư 40 năm sau giải quyết trên giấy ???

Nhân Hình Quán - Yukito Ajatsuji

English Title: The Doll Mansion Murders

Nhân vật chính bị mất trí, tâm thần phân liệt, đa nhân cách. Các tình tiết, khung cảnh, nhân vật chỉ là thêm vào cho vui.

Mê Cung Đỏ - Kishi Yusuke

English Title: The Crimson Labyrinth

Mình mua cuốn này cùng với Nhân Hình Quán vì không để ý, tưởng sách cùng tác giả mua về đọc luôn, lần sau đỡ phải tìm.

Cuốn này không phải trinh thám mà thuộc dạng sinh tồn, khủng bố, gần với Battle Royal. 9 người Nhật thất nghiệp, vô gia cư bị một tổ chức bắt cóc và thả vào vùng đất có tên Bungle Bungle của Australia. Mỗi người chơi được phát cho một máy chơi game và phải làm theo chỉ dẫn, chỉ người sống sót duy nhất là có thể trở về với tiền thưởng khổng lồ.

Ý tưởng không mới, tình tiết không quá đặc sắc, dễ đoán, phù hợp để giết thời gian. Có cảm tưởng ngoài hai nhân vật chính thì những người còn lại đều không có khái niệm suy nghĩ logic là gì. Nhân vật chính thì được buff đồ quá imba, lúc bí quá còn vi phạm luật chơi hay mơ thấy cheat code !!! Kết mở và đuối.

Phía sau nghi can X - Higashino Keigo

English Title: The Devotion of Suspect X

This book is amazing. A classic crime fiction. No illogical parts, no unneccesary scences. And the most impressive part is not about crime, it's about human nature: love, friendship and selfishness. I'm still sad about the ending: the love that Ishigami has for Yasuko, the sadness of Yugawa when figure out what he friend sacrified for his love. However, regardless of their actions I believe everyone in the story do the right thing they should do. That's would be the happy ending we should expect in real life: everyone get responsible for their actions.

Bí mật của Naoko - Higashino Keigo

English Title: Naoko

This book is classified as mystery. It is, however, not so into mysterious events. The mystery part is just there to create a hypothetical situation in that there's simply no happy ending whatever the progess is. It is the author's intention to leave dimmer hope during the story but the end is just depressing.